เผยเสน่ห์ 5 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดเลย ที่น่าสนใจ

จันทร์ - 06/03/2560 20:31:17

แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเลย ดินแดนยอดภูอันเย็นสบายและสวยงาม เต็มอิ่มกับธรรมชาติและวัฒนธรรมของชาวไทยพุทธในแดนอีสานล้านช้างที่สวยงามและโดดเด่น

          จังหวัดเลย เมืองท่องเที่ยวสุดฮอตของภาคอีสาน ที่มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางศิลปะ วัฒนธรรม ตลอดจนวิถีชีวิตของผู้คนเมืองเลย ที่รอให้นักเดินทางมาสัมผัสเมืองแห่งขุนเขาดินแดนมหัศจรรย์แห่งนี้ วันนี้เราเลยรวม 10 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดเลย ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดมาแนะนำกัน ว่าแต่เลยจะมีอะไรเด็ด ๆ ซ่อนอยู่บ้างนั้น มาสำรวจไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

1. ภูลมโล

ภาพจาก Ging o_o / shutterstock.com

 

          ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ไฮไลท์เด็ดของการมาเที่ยวที่นี่คือการชมความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่งในช่วงหน้าหนาว ซึ่งจะบานในทุกช่วงประมาณเดือนมกราคมของทุกปี (แต่ถ้าจะให้ชัวร์ ก่อนเดินทางคุณอาจต้องโทรศัพท์สอบถามรายละเอียดเสียก่อน) โดยต้นนางพญาเสือโคร่งจะกระจายตามจุดต่าง ๆ บนพื้นที่กว้างกว่า 1,000 ไร่ แทรกตัวอยู่ตามหุบเขา ป่าไม้ และต้นหญ้า ทำให้บรรยากาศช่วงหน้าหนาวที่ภูลมโล จัดได้ว่าโรแมนติกสุด ๆ ยิ่งช่วงกลางคืน คุณจะเห็นดวงดาวมากมายลอยเกลื่อนกลาดอยู่เต็มท้องฟ้า 

          นอกจากนี้ที่ภูลมโลยังมีจุดกางเต็นท์ ที่จะทำให้คุณได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เพียงแค่รูดซิปออกมาก็จะเจอกับภาพบรรยากาศยามเช้า เฝ้าดูพระอาทิตย์ขึ้นและตกดิน เหล่านี้ล้วนเป็นความงามของธรรมชาติที่หาดูไม่ได้ง่าย ๆ ในเมืองหลวง ทั้งนี้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก ภูลมโล-ซากุระเมืองไทย หรือโทรศัพท์ 090 460 6040

2. อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

 เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในเรื่องความท้าทาย ผจญภัย เพราะทุกย่างก้าวของการเดินขึ้นภูกระดึงต้องอาศัยความมานะ ความอดทน และความพยายาม เพื่อนำตัวเองขึ้นไปพิชิตยอดภูกระดึงสักครั้งในชีวิต โดยภูกระดึงมักได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ด้วยความสูง บรรยากาศ และสภาพอากาศที่เย็นสบาย ดูเหมือนจะเป็นแรงจูงใจสำคัญทำให้นักท่องเที่ยวอยากที่จะมาสัมผัสธรรมชาติที่ภูกระดึงมากยิ่งขึ้น 

          นอกจากความหนาวเย็นสุดขั้วหัวใจ ที่ภูกระดึงยังมีสิ่งที่คุณไม่ควรพลาดอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเฝ้ารอชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกดิน ชมสระอโนดาตตอนเย็น เที่ยวน้ำตกตามหาใบเมเปิล ที่สำคัญถ่ายรูปคู่กับป้าย "ครั้งหนึ่งในชีวิตเราคือผู้พิชิตภูกระดึง" เป็นอันครบสูตรการท่องเที่ยวที่ภูกระดึง ทั้งนี้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก TAT-Loei-Office หรือ ททท. สำนักงานเลย โทรศัพท์ 042 812 812

3. อุทยานแห่งชาติภูเรือ

อุทยานแห่งชาติภูเรือ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในเรื่องความหนาวและมีธรรมชาติที่สวยงาม ในบางช่วงบางวันที่อากาศหนาวจัด จะเกิดปรากฏการณ์ "แม่คะนิ้ง" ซึ่งเกิดจากความหนาวเย็นของอากาศจนทำให้น้ำค้างที่อยู่ตามยอดหญ้าจับตัวเป็นหยดน้ำแข็ง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวอยู่ไม่น้อย 

          รวมถึงการชื่นชมบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้น และชมทะเลหมอกสีขาวโพลน เมื่อหมอกจางสลายตัวก็จะเผยให้เห็นทัศนียภาพที่สวยงามรอบด้านของอุทยาน กระทั่งอาจเห็นแม่น้ำเหืองและแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นเส้นเขตแดนทางธรรมชาติกั้นพรมแดนระหว่างไทย-ลาว ตลอดจนเส้นทางเดินป่า ที่ระหว่างทางคุณสามารถพบเห็นดอกไม้สวย ๆ ที่หาดูได้ยาก เช่น กระดุมเงิน ดาวเรืองภู เปราะภู ซึ่งออกดอกสวยงามในช่วงหน้าหนาวเท่านั้น ทั้งนี้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ park.dnp.go.th หรือโทรศัพท์ 042 810 965, 088 509 5299

4. อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย-จังหวัดเลย

 
          เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและจุดชมทะเลหมอกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทย ภายในอุทยานมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเทือกเขาสลับซับซ้อน ซึ่งเป็นพรมแดนทางธรรมชาติกั้นระหว่างไทย-ลาว ทั้งนี้ยังสามารถมองเห็นบ้านห้วยน้ำผักอยู่ด้านล่าง และเห็นวิวของภูสอยดาว ภูเวียง ประเทศลาว ได้อีกด้วย 

          นอกจากนี้ที่นี่ยังมีธรรมชาติอันงดงามทั้งจุดชมวิว ดอกไม้ป่า และน้ำตกให้เที่ยวชมกันหลายแห่ง และเพราะความสมบูรณ์ของป่าธรรมชาติ ซึ่งมีพรรณไม้อยู่หนาแน่น ในช่วงฤดูหนาวอากาศค่อนข้างจะหนาวเย็น สิ่งที่น่าสนใจของที่นี่คือการได้มาชมทะเลหมอกที่งดงามในยามเช้ารวมถึง บรรยากาศของพระอาทิตย์ตกที่จุดชมวิวภูหัวฮ่อม ซึ่งทะเลหมอกจะพบเห็นได้ง่ายในช่วงปลายฝนประมาณเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคม ทั้งนี้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ park.dnp.go.th หรือโทรศัพท์ 042 807 616

5. สวนหินผางาม คุนหมิง (หนองหิน)

สวนหินที่ได้รับสมญานามให้ชื่อว่า "คุนหมิงเมืองเลย" เพราะด้วยความโดดเด่นของแนวผาหินปูนสูงใหญ่ที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า ทอดตัวเป็นแนวยาว ความพิเศษของสถานที่แห่งนี้อยู่ที่ภายในมีเส้นทางเดินสลับซับซ้อน บางช่วงดูลึกลับ น่าตื่นเต้น บางช่วงต้องปีนป่ายเพิงหิน หรืออาจต้องมุดลอดเข้าไป สร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัยอยู่ไม่น้อย 

          โดยแนวหินที่ปรากฏตามจุดต่าง ๆ จะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป เช่น หินไดโนเสาร์ หน้าผาท้อแท้ ซุ้มคารวะ ถ้ำอรทัย เขาวงกต เจดีย์หิน กรอบรูปธรรมชาติ กำแพงเมืองจีน ประตูโขง หินมงกุฎ สวนหิน เป็นต้น นอกจากนี้คุณยังสามารถพบต้นไม้หายากที่มีอายุหลายร้อยปี ซึ่งเป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่คุณจะได้พบที่สวนหินแห่งนี้ ทั้งนี้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเลย โทรศัพท์ 042 812 812 หรือ 042 811 405